5 thg 7, 2018

Công nghệ làm sạch siêu âm là gì ?

Công nghệ làm sạch siêu âm được phát hiện ra từ năm 1950, được sử dụng như đồ gia dụng phổ biến rộng rãi vào năm 1970 để làm sạch đồ vật phức tạp nhỏ, đẩy nhanh quá trình xử lý làm sạch bề mặt. Trên thực tế, công nghệ siêu âm này khá đơn giản, nó sử dụng một bộ tạo sóng sinh ra tần số sóng từ 20 - 400Khz trong dung môi thích hợp (có thể chỉ cần nước thông thường), bộ tạo sóng sinh ra hàng tỷ bong bóng chân không di chuyển trong nước tốc độ cao, khi bong bóng ra đập vào bề mặt vật cần rửa, nó nhanh chóng bị vỡ và giải phóng năng lượng mạnh mẽ đánh bật vết bẩn bám dính trên bề mặt.
Công nghệ sóng siêu âm
Quá trình tẩy rửa siêu âm có thể kéo dài trong vài phút hoặc 30 phút tùy thuộc vào vật cần làm sạch. Ứng dụng phổ biến công nghệ siêu ầm làm sạch đồ trang sức, ống kính, bộ phận quang học, đồng hồ, nha khoa, dụng cụ phẫu thuật, tiền kim loại, nhạc cụ, máy hát, bo mạch điện tử, các bộ phận công nghiệp và thiết bị điện tử.
Máy rửa siêu âm

Có một điều phải hiểu, công nghệ sóng siêu âm chỉ có tác dụng làm sạch bề mặt, tôi đã thử nghiệm sóng siêu âm làm sạch bụi bẩn, dầu, rỉ sét, tảo, nấm, khuôn đúc, bo mạch điện tử bằng bể rửa siêu âm thương hiệu Skymen. Tắc dụng làm sạch tốt, tuy nhiên với ngóc ngách quá kín, thì gần như không công nghệ siêu âm không có tác dụng nhiều. Mặc dù vậy, có những điểm có thể khẳng định & lưu ý như sau :

  • Công nghệ siêu âm chỉ có tác dụng làm sạch bề mặt điều đó có nghĩa không thể làm sạch bụi bẩm trong điểm quá kín.
  • Quá trình rửa, bạn nên sử dụng kèm theo chất tẩy rửa chuyên dụng, nó giúp cho khả năng tẩy rửa tốt hơn.
  • Với đối tượng khuôn đúc, bạn cần sử dụng thêm chức năng gia nhiệt và chế độ Degas (đuổi khí - Có tác dụng đẩy khí Oxy hòa tan trong dung môi, biết bong bóng li ti thành quả bom khí chân không).
Nhược điểm của máy rửa siêu âm :

  • Tiếng ồn máy khá lớn khi hoạt động.
  • Mỗi lần rửa cách nhau 15 - 30 phút, trên thực tế có thể rửa liên tục, nhưng nên khuyến cáo nhà sản xuất.
  • Dòng máy siêu âm nhỏ không có van xả nước, khó khăn & hơi bất tiện khi rửa.
Nguồn tài liệu tham khảo : https://en.wikipedia.org/wiki/Ultrasonic_cleaning