28 thg 8, 2015

Hệ thống kiểm soát ra vào ( Access control )

Hệ thống kiểm soát ra vào đang được sử dụng rộng rãi nhằm đảm bảo anh ninh cho khu vực. Vậy một hệ thống kiểm soát ra vào gồm những thiết bị gì và lắp đặt có phức tạp không?
Ưu điểm của hệ thống kiểm soát ra vào
- Đảm bảo an ninh an toàn cho khu vực nào đó
- Có thể phân quyền cho từng nhân viên được vào từng khu vực cụ thể.
- Vì là tự động nên sẽ tiết kiệm tối đa nhân viên bảo vệ, nhân viên quản lý và nhân viên phòng nhân sự, chấm công tính lương.
- Đảm bảo tính minh bạch công bằng
Hệ thống kiểm soát ra vào gồm có:
- Đầu đọc: đầu đọc vân tay hoặc thẻ dùng cho việc xác nhận người nào đó có quyền ra vào khu vực đó hay không
- Khóa điện tử: khóa nam châm hoặc khóa thả chốt, khóa này sẽ được lắp ở cửa ra vào cần kiểm soát và kết nối trực tiếp đến đầu đọc để chờ chỉ thị từ đầu đọc gửi đến.
- Phần mềm cài đặt trên máy tính để tổng kết thời gian ra vào của mỗi người. Phần mềm này thường được kết hợp với phần mềm chấm công để tiện vừa theo dõi giám sát việc ra vào vừa thực hiện chấm công cho nhân viên để dễ dàng trong công tác tính lương.
Mô hình kết nối giữa thiết bị kiểm soát cửa và các thiết bị access control khác

Hệ thống kiểm soát ra vào hoạt động như thế nào
- Tiến hàng đăng ký vân tay hoặc thẻ cho nhân viên trên đầu đọc
- Khi một nhân viên đó muốn vào khu vực có lắp đặt hệ thống kiểm soát cửa thì phải xác nhận trên đầu đọc. Nếu xác nhận thành công (tức nhân viên đó đã đăng ký vân tay/thẻ để vào khu vực đó) thì đầu đọc (ví dụ trong hình là F18) sẽ gửi tín hiệu đến khóa cửa (Lock/Siren) yêu cầu khóa mở chốt (nếu khóa chốt) hoặc khóa bỏ hút nam châm điện (nếu là khóa nam châm). Lúc này nhân viên đó có thể mở cửa vào bình thường.
Ngược lại nếu một nhân viên, hoặc người lạ không có quyền vào khu vực đó (tức chưa được đăng ký vân tay hoặc thẻ trên đầu đọc) thì khi xác nhận sẽ được không báo không thành công, khóa sẽ không được mở.
- Ngoài ra hệ thống còn được kết nối với các hệ thống báo động (Alarm) hệ thống cảm biến cửa (Door Sensor) để có chuông cảnh báo có đối tượng lạ xâm cố tình xâm nhập...
- Đầu đọc (F18) được kết nối với máy tính thông qua đường truyền mạng LAN (cả máy tính và đầu đọc vân tay hoặc thẻ đều được kết nối vào hệ thống mạng thông qua Switch). Phục vụ cho việc tổng kết thời gian ra vào của nhân viên tiện cho việc theo dõi quá trình ra vào hay chấm công nhân viên. Như trên mô hình là máy chấm công ronald jack F18. Có chức năng đầu đọc chính. Còn ngoài cùng bên phải là đầu đọc phụ Ronald Jack FR1200. Đầu đọc chính sẽ được lắp đặt bên trong, đầu đọc phụ được lắp đặt bên ngoài. Trên đầu đọc phụ không có chức năng đăng ký vân tay hay thẻ mà đầu đọc phụ sẽ lấy dữ liệu vân tay và thẻ trên đầu đọc chính để đối chiếu với người đang xác thực.
Trên đây là những hiểu biết cơ bản về hệ thống kiểm soát ra vào (Access Control). Việc lắp đặt các thiết bị kiểm soát ra vào này tại cơ quan văn phòng, bãi xe, nhà kho...là hết sức cần thiết. Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin để đưa ra những lựa chọn giải pháp hợp lý nhất