15 thg 5, 2015

Những điều nên làm với máy tính của bạn

Máy tính là vật dụng không thể thiếu của mỗi chúng ta, đó là công cụ học tập, làm việc và giải trí mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Để giữ cho máy hoạt động ổn định và độ bền cao, giúp máy hoạt động ổn định và an toàn dữ liệu thì có một số điều sau đây bạn nên thực hiện.
1. Thường xuyên vệ sinh máy tính
Máy dùng lâu rất dễ bám bui dẫn đến khả năng thống gió làm mát các link kiện kém, nhiệt độ cao dẫn đến hỏng hóc phần cứng hoặc làm máy chạy chậm nhanh nóng. Để giữ cho máy ổn định và mát máy cần thường xuyên vệ sinh máy tính bằng chổi mềm. Vệ sinh cả trong và ngoài máy, các bộ phận cần đặc biệt chú ý như vệ sinh quạt cpu, vệ sinh các khối đồng làm mát,...có thể tháo quạt chíp để tra kem tản nhiệt.
Ngoài ra cũng cần vệ sinh bàn phím chuột, màn hình, các chân cắm USB, tai nghe...đặc biệt trên laptop bàn phím dính bẩn có khả năng hỏng hóc rất cao, chi phí thay bàn phím cũng không hề nhỏ.
Vệ sinh màn hình bằng dung môi, không xịt trực tiếp lên màn hình mà xịt dung môi lên khăn mềm và dùng khăn mềm lau sạch màn hình.
2. Dùng nguồn điện khi đã đi qua ổn áp
Không nên cắm trực tiếp máy tính của bạn vào điện lưới, vì điện lưới không ổn định, lúc tăng lúc giảm rất dễ tạo nguy cơ sốc điện máy tính làm hỏng hóc link kiện, nặng hơn có thể hỏng nguồn chết tụ trên main. Vì vậy kiến nghị các bạn phải cắm máy tính của mình qua bộ ổn áp để luôn giữ nguồn đầu vào ổn định 220V.
Ngoài ra các bạn nếu có điều kiện cũng nên sắm cho mình một bộ lưu điện (UPS) để làm việc khi mất điện tránh tình trạng đang làm việc mất điện mất dữ liệu.
3. Nên đóng khay đĩa CD bằng nút open/close trên khay đĩa
Để tăng tuổi thọ cho phần cơ học bên trong khay đĩa các nhà sản xuất luôn khuyến cáo người dùng không nên đẩy khay đĩa vào trực tiếp (đây là thói quen của rất nhiều người khi mở khay đĩa ra thì tiện tay đẩy luôn vào chứ không dùng nút đóng/mở trên ổ CD/DVD). 
4. Phải tắt máy tính bằng hệ điều hành chứ không nên tắt nóng
Thường thì người dùng sẽ tắt máy tính thông qua các nút shutdow trên hệ điều hành, nhưng trong một số trường hợp như hệ thống đang sao lưu, hay tắt máy chậm, window update,...các bạn không chờ được thường tắt luôn bằng nút nguồn trên PC hoặc Laptop. Thói quen này thực sự có hại, nó làm hệ điều hành dễ bị lỗi hơn, phần cứng giảm tuổi thọ và khẳ năng mất dữ liệu khi đang cập nhật. Vậy nên hãy kiên nhẫn chờ đợi thêm chút để máy thực hiện xong các tác vụ và tắt máy đúng cách.

5. Hãy phân loại rác
Theo thói quen thì khi xóa một file bạn sẽ đưa thằng vào thùng rác, nhưng như vậy sẽ làm thùng rác rất hỗn tạp, file video, hình ảnh, tài liệu,...lộn xộn khiến bạn khi muốn tìm file để phục hồi lại là rất khó. Để giải quyết điều này bạn nên tạo các thư mục trong thùng rác ví dụ: thư mục video, thư mục hình ảnh, tài liệu,...Khi đó bạn muốn tìm lại file rất dễ dàng giống như việc phân loại rác thải vậy

6. Gỡ bỏ thiết bị USB theo đúng cách
Hãy gỡ bỏ USB đúng cách để tăng tuổi thọ cho USB, tránh tình trạng tiện tay rút ngay USB. Quy trình tắt USB cũng rất nhanh trên khay hệ thống hoặc eject ngay trong Explore.
7. Hãy khởi động lại máy tính sau mỗi lần cài đặt và cập nhật phần mềm nếu nó yêu cầu
Sau khi cài đặt hoặc cập nhật một phần mềm mới nhiều người thường không restart lại máy dù phần mềm đó yêu cầu. Nhưng trên thực tế, bạn nên khởi động lại máy tính của mình mỗi khi cài đặt bất kỳ thứ gì mới để hệ thống cập nhật các thay đổi và hoạt động trơn tru hơn. Microsoft cho biết, phiên bản hệ điều hành Windows 10 sẽ tự động khởi động lại mỗi khi bạn cập nhật một sản phẩm Adobe hay thậm chí khi đóng một tab trong trình duyệt Chrome hoặc mở chương trình Steam.
8. Thường xuyên sao lưu dữ liệu
Thiết bị điện tử nói chung và máy tính nói riêng đều có nguy cơ hỏng hóc bất ngờ. Có thể hỏng học về phần cứng hoặc hỏng hóc về phần mềm. Vì vậy một ngày nào đó tự dưng máy tính của bạn, hay ổ cứng của bạn lăn đùng ra chết, hoặc hệ điều hành hỏng không thể khởi động được thì cũng không có gì là bất ngờ cả. Việc bạn cần làm là thỉnh thoảng sao lưu dữ liệu trên máy tính sang các ổ cứng khác đảm bảo khả năng mất mát dữ liệu là ít nhất

Hiện nay các ổ cứng di động khá rẻ mà dung lượng lớn, bạn hãy sắm một cái chắc chắn nó sẽ giúp bạn rất nhiều. Hoặc cũng có thể sao lưu đám mây lên các dịch vụ như Google Drive, Onedrive, Dropbox,...