20 thg 6, 2015

Copa Ameria 2015: Chile 5-0 Bolivia, sức mạnh hàng công

Trận cuối bảng A vừa kết thúc sáng 20/06, với chiến thắng đậm 5-0 cho chủ nhà Chile trước Bolivia
Việc Mexico thua Ecuador trước vài giờ đã khiến cuộc chạm trán giữa Chile và Bolivia chỉ còn mang tính thủ tục vì cả Chile và Bolivia đang có dùng 4 điểm cao nhất bảng nên cả 2 đều chắc xuất vào tứ kết. Song Chile vẫn tung vào sân với đội hình mạnh nhất Arturo Vidal, Alexis Sancehz hay Eduardo Vargas. Động thái trên thể hiện sự chuyên nghiệp và tôn trọng cổ động viên nhà của Chile.
Với thực lực hơn hẳn đối phương, Chile dễ dàng tạo ra sự áp đảo ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài. Theo đó, họ chỉ mất ba phút để có bàn mở tỷ số do công Charles Aranguiz. Trong những phút tiếp theo, thế trận trên sân hoàn toàn thuộc về đội chủ nhà. Tuy nhiên, phải đến phút 37 họ mới có bàn nhân đôi cách biệt tỷ số. Lần này, người lập công là Alexis Sanchez. Trước đó, ngôi sao đá cho Arsenal từng hai lần đưa bóng trúng xà Bolivia sau các pha dứt điểm hiểm hóc.
Sang hiệp hai, HLV Jorge Sampaoli rút Alexis Sanchez và Arturo Vidal khỏi sân để dưỡng sức cho trận tứ kết. Điều này tưởng chừng khiến sức mạnh của Chile suy giảm, nhưng chủ nhà đã làm bất ngờ khán giả với liên tiếp những bàn thắng được ghi. Cụ thể, từ phút 66 đến 86, Chile ghi liên tiếp ba bàn với các pha lập công của Charles Aranguiz, Gary Medel và Ronald Raldes (phản lưới nhà), qua đó khép lại 90 phút tưng bừng với thắng lợi 5-0, qua đó hiên ngang vào tứ kết với vị trí nhất bảng.
Thắng lợi cho Chile trước Bolivia không nằm ngoài dự đoán, nhưng điều đọng lại sau trận đấu chính là công tác tổ chức giải. Việc loạt trận cuối diễn ra theo hai khung giờ khác nhau, thay vì đá cùng giờ như các giải đấu ở châu Âu, khiến tính chất các trận đấu bị ảnh hưởng. Thật vậy, Bolivia thua đậm Chile không phải hoàn toàn do yếu hơn, nhưng một phần vì tâm lý chủ quan và rất hời hợt. Việc họ chắc suất vào tứ kết làm các cầu thủ trở nên tự mãn bởi dù thua 1 bàn hay 10 bàn, vé vào tứ kết vẫn thuộc về Bolivia. Trong trường hợp trận Mexico-Ecuador diễn ra cùng thời điểm với trận Chile-Bolivia, kịch bản có lẽ đã khác.