2 thg 6, 2015

Trải nghiệm nhanh Android M Developer Preview

Hội nghị Google I/O vừa qua gã khổng lồ Google đã giới thiệu Android M bản Developer Preview, các lập trình viên nghiên cứu và những người yêu thích vọc vạch đã có thể tải về để trải nghiệm.

Cũng theo Google bản chính thức dự kiến Quý 3 năm nay sẽ được ban hành. Tuy nhiên, phiên bản Developer Preview chỉ hỗ trợ trên điện thoại Nexus 6, Nexus 5, máy tính bảng Nexus 9 và thiết bị Nexus Player.
Sau đây là flash ROM Android M Developer Preview trên thiết bị Nexus 5 và sau gần một ngày trải nghiệm, có thể thấy máy chạy khá ổn định cũng như các chuyển động animation khá mượt mà.
Sau đây là những điểm mới của Android M so với bản Lollipop

1. Wallpaper và Launcher mới hơn. Giao diện trong Apps Drawer cũng thay đổi và xếp theo chiều dọc, bên cạnh trái được đặt chữ cái theo thứ tự Alphabet. Trên cùng là thanh tìm kiếm nhanh ứng dụng và dòng Apps Recent.

2. Android M có thêm tính năng System UI Tuner, người dùng có thể tùy ý sắp xếp các biểu tượng Wi-Fi, Bluetooth, đèn flash,...trên thanh trạng thái. Enable tính năng trong Settings > Developer Options > Show System UI Tuner.
3. Phần điều chỉnh âm lượng cũng có đôi chút thay đổi. Trên thanh kéo âm lượng giờ đây có thêm nút sổ xuống bên phải, ấn vào sẽ hiện đầy đủ 3 lựa chọn: thay đổi âm lượng chuông, âm lượng phát trong game/ứng dụng/nhạc/video, và âm lượng báo thức.
4. Các chuyển động animations có phần mượt mà hơn so với Lollipop.
5. Một điểm được đánh giá khá cao trên Android M là khả năng tăng cường kiểm soát permissions, cho phép người dùng can thiệp sâu hơn vào App Permissions, có thể tắt hoặc bật một số quyền (permissions) nhất định của các ứng dụng.
7. Người dùng giờ đây có thể đổi màu giao diện Settings từ Light sang Dark hoặc ngược lại, để kích hoạt tính năng này, vào Settings > Developer Options > Theme.
8. Camera vẫn giữ nguyên giao diện nhưng thêm vòng tròn focus, vòng tròn sẽ di chuyển khi bạn chạm tay vào vùng cần lấy nét.
9. Kết nối thiết bị với máy tính sẽ mặc định chế độ Charging Only. Để truy xuất dữ liệu bạn hãy vuốt từ thanh trạng thái xuống, chọn "USB for Charging" thành "Transfer File (MTP)".
Có thể thấy Android M không có thay đổi nhiều về mặt giao diện, thay vào đó Google chú trọng nhiều hơn vào tính năng và trải nghiệm người dùng, trong đó có tính năng Android Pay, bảo mật, cảm biến vân tay, tiết kiệm pin...