17 thg 6, 2015

HLV Toshiya Miura: chứng “sùng Nhật” thái quá của VFF

Chiếc HCĐ SEA Games 28 của U23 Việt Nam là thành công hay thất bại thì tùy vào đánh giá mỗi cá nhân, nhưng xét về mặt chuyên môn thì HLV Miura đã cho thấy ông không phù hợp khi xây dựng một lối đá đặc trưng cho ĐT Việt Nam
>> tip bong da
>> lich thi dau bong da
VFF lựa chọn mô hình bóng đá Nhật Bản để học theo
Sau 2 lần thất bại liên tiếp tại AFF Cup 2012 và SEA Games 2013 với các HLV nội là ông Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc thì VFF đã muốn chuyển đổi mô hình bóng đá sang hướng mới. Sau một khoảng thời gian nghiên cứu các mô hình, VFF đã lựa chọn mô hình bóng đá Nhật Bản để học theo với việc thuê 2 chuyên gia người Nhật (Kazuyoshi Tanabe và Tanaka Koji) làm Trưởng BTC giải V.League 2013 và 2014.
VFF cho rằng mô hình bóng đá Nhật phù hợp với nền bóng đá hiện tại ở nước ta, thiên về lối đá mềm mại và khoa học, trong khi Hàn Quốc lại thiên về sức mạnh và kỷ luật. Đây chính là lý do VFF mời HLV Miura về dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam - một lớp thế hệ trẻ tài năng và được đào tạo bài bản nhằm xây dựng và hình thành lên bản sắc cho bóng đá Việt Nam.
Tuy nhiên sau 1 năm bắt tay dẫn dắt đội bóng với 5 giải lớn: Asiad 17, AFF Cup 2014, Vòng loại U23 Châu Á 2015, vòng loại Word Cup 2018 và SEA Games 28 có thể khẳng định chắc chắn ông Miura không mang đến một nền bóng đá điển hình theo mô hình Nhật mà ta theo đuổi.
Vì sao HLV Miura không phải đại diện cho bóng đá Nhật Bản?
Mỗi quốc gia có một cách chơi bóng khác nhau ví dụ: bóng đá Anh là “ Kich and Rush”, bóng đá Ý là phòng thủ bê tông Catenacio, bóng đá Tây Ban Nha là Taka-Tiki, bóng đá Hà Lan là tấn công tổng lực.
Bóng đá hiện đại là sự giao lưu của nhiều nền bóng đá khác nhau, mỗi CLB, mỗi quốc gia đều nhìn ra điểm tích cực trong lối chơi của các đội khác để học tập và áp dụng. Ví dụ , bóng đá đức không còn là thứ bóng đá thực dụng, kỷ luật như trước kia mà cũng rất uyển chuyển, kỹ thuật.
Chính vì vậy khi nhìn vào trường hợp của HLV Toshiya Miura cũng không có gì quá ngạc nhiên khi nhà cầm quân từng tu nghiệp tại Đức này theo đuổi trường phái bóng đá thực dụng, phòng thủ cổ điển. Đó là cá tính, phong cách hay triết lý nghề nghiệp của một HLV và điều đó gần như không thể thay đổi.

Vấn đề ở đây là sự chọn lựa của VFF và ông Lê Hùng Dũng có phù hợp với thực tiễn bóng đá VN hay không mà thôi. Nói cách khác, không phải cứ “Made in Japan” là đều… hay mọi nhẽ.