16 thg 6, 2015

Kình ngư Ánh Viên cô gái vàng của thể thao Việt Nam

Với thành tích nổi trội và liên tiếp phá kỷ lục, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, cô gái vàng của thể thao Việt Nam tại SEA Games 28, đã nhận được sự khen ngợi và khâm phục từ báo chí thế giới.

Việt Nam là nước nhiệt đới với hệ thống sông ngòi chằng chịt. Lịch sử cũng có nhiều nhân vật kiệt xuất về bơi lội. Nhưng trong suốt một thời gian dài từ năm 1989 đến năm 2001, Việt Nam chưa giành nổi một huy chương nào trong môn bơi lội.
Phải tới tận năm 2003, trong kì SEA Games 22 tổ chức trên sân nhà, bơi lội nước ta mới dành được HCB của Trương Ngọc Tuấn nội dung 200m bơi ếch nam và HCĐ của Nguyễn Hữu Việt nội dung 100m bơi ếch nam. Năm 2005, Nguyễn Hữu Việt lần đầu tiên giành HCV ở cự ly 100m bơi ếch nam.
SEA Games 2011 ở Indonesia, Hoàng Quý Phước cũng đem về cho đoàn thể thao Việt Nam 2 HCV ở nội dung 100m bơi bướm nam và 100m tự do nam. Giải đấu cũng có sự góp mặt của Ánh Viên khi đó cô 15 tuổi và đem về HCB ở nội dung 100m bơi ếch nữ.
Tại SEA Games 27 trên đất Myanmar, lần đầu tiên bơi lội Việt Nam qua mặt Malaysia để vươn lên xếp ở vị trí thứ 4 khu vực với 5 HCV, ngang với số HCV của đội bơi lội Indonesia. Trong thành tích ấn tượng ấy, có 3 HCV của Ánh Viên, 1 HCV của Hoàng Quý Phước và 1 HCV của Lâm Quang Nhật. Một bước nhảy vọt đáng khen ngợi của bơi lội Việt Nam.
Đến SEA Games 28 năm nay, bơi lội Việt Nam có sự đột phá mạnh mẽ và đã khẳng định được vị thế trong khu vực. Sự xuất sắc của Ánh Viên, sự ổn định của Hoàng Quý Phước và Lâm Quang Nhật ở những nội dung sở trường của mình đã giúp chúng ta giành 10 HCV chỉ còn đứng sau chủ nhà Singapore (23 HCV). Trong số 10 HCV của bơi lội Việt Nam, có tới 8 HCV thuộc về kình ngư Ánh Viên - một thành tích quá tuyệt vời của "cô gái vàng" Việt Nam.
Kỳ tích ấn tượng với 8 HCV và phá 8 kỷ lục ở SEA Games 28 của Nguyễn Thị Ánh Viên đã giúp bơi lội Việt Nam bước lên một vị thế mới ở khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng nhận được những ánh mắt kính nể của bạn bè quốc tế cùng với đó môn bơi lội nước ta đã được mọi người quan tâm hơn.
Cách đây 3 ngày, Quỹ khuyến khích tài năng bơi lội trẻ Việt Nam mang tên Ánh Viên nhằm tìm kiếm thêm nhiều “Tiểu tiên cá” nữa từ khắp các tỉnh thành để từ đó có thể bồi dưỡng, đầu tư trọng điểm. Trong 1-2 năm nữa, Ánh Viên sẽ còn hoàn thiện mình hơn nữa và tin rằng, ngày cô đem vàng về từ Asiad hay Olympic không còn xa.