3 thg 7, 2015

Brazil: Đế chế suy tàn

Brazil dưới thời Carlos Dunga đang gây thất vọng lớn, dừng bước ở tứ kết Copa America 2015 không phải là kết quả bất ngờ trước những màn biểu diễn nhạt nhòa, nó phản ánh chính xác một đế chế bị suy tàn.
Có phải lỗi chỉ thuộc về HLV Dunga
Dẫn dắt ĐT Brazil và có chuỗi 11 chiến thắng liên tiếp, nhưng đáng tiếc điều đó chưa nói lên được gì, khi mà 10 trong số 11 chiến thắng ấy chỉ là các trận giao hữu và các đối thủ chỉ tập trung vào việc sắp xếp và xây dựng chiến thuật. (trước đó cũng chỉ có đội hình khủng chinh phục World Cup 1962 mới làm được điều đó với 12 chiến thắng liên tiếp)
Bước vào những trận đấu thực sự ở Copa America, Brazil đã thể hiện nhiều mặt yếu kém, lối chơi bế tắc và không có nhiều nhân tố tạo lên sự bất ngờ. HLV Dunga trung thành với đội hình 4-2-3-1 như đã từng làm ở giai đoạn 2006-2010. Nhưng chiến thuật này đã hoàn toàn thất bại.
Có nhiều lời chỉ trích Dunga đến từ NHM và các chuyên gia nhận định bóng đá hàng đầu. Nhận xét từ giới chuyên môn: ông Dunga không có sự linh hoạt về lối chơi, thiếu những chiến thuật để đối phó với từng tình huống trên sân, vì vậy mà gặp lối phòng ngự rắn chắc như những gì Colombia đã làm ở trận tứ kết thì Brazil chỉ ngập trong sự bế tắc. Không xây dựng được lối chơi dàn đều trên các cầu thủ, phụ thuộc quá nhiều vào Neymar.
Thêm một chỉ trích nữa trong cách chọn người của ông Dunga, khi gọi những cầu thủ không mấy tên tuổi như Ribeiro hay Diego Tardelli,
Dunga đã có những tính toán không hợp lý nhưng lỗi không phải là hoàn toàn
Brazil đang khủng hoảng nặng nề trong nhiều năm liền, Trong 4 giải đấu lớn nhất mà Brazik góp mặt thì không một lần nào họ vào trận Chung kết thậm chí là đều dừng bước ngay tại Tứ kết ngoại trừ lọt vào được bán kế World Cup 2014 khi tổ chức trên sân nhà.
Brazil đang đánh mất đi bản sắc của các vũ điệu samba bắng lối đá thực dụng và với một lớp cầu thủ chưa thực sự chín, việc gắn kết lối chơi giữa các cầu thủ là điều quan trọng, thời huy hoàng với những Ronaldo, Ronaldinho, Rivaldo, Roberto Carlos...từng cá nhân xuất sắc công với lối chơi gắn kết do có nhiều thời gian thi đấu cùng nhau, thường lứa cầu thủ này đá tại quốc gia cho đến 22-24 tuổi mới tham gia các giải châu Âu, ngược lại lứa cầu thủ mới của Brazil đều đá tại giải quốc gia rất ít và tham gia các CLB trên thế giới từ khá sớm.
Nói 1 cách chua chát" Người hâm mộ vẫn còn nhận ra được ở Brazil hiện tại là bộ trang phục mà họ khoác trên người".
Đã 8 năm không dự một trận chung kết nào, chất lượng cầu thủ không cao cộng thêm việc Dunga tiếp tục tại vị thì tương lai của Brazil thật sự đầy u ám.