13 thg 7, 2015

Nhìn lại chặng đường 25 năm qua ảnh của thủ thành Iker Casillas

Sau 25 năm thăng trầm cùng Real Madrid thì hôm nay đội trưởng Iker Casillas cũng đã chính thức chia tay đội bóng này để gia nhập CLB Porto. Cùng motvongtintuc nhìn lại chặng đường 25 năm qua của thủ thành người TBN này.
>> nhận định bóng đá
1. Danh hiệu đầu tiên trong màu áo Real Madrid (C1 danh giá)
Sau 9 năm gia nhập đội trẻ Real (1990) thì ngày 12/9/1999, Iker Casillas chính thức được chơi trận đầu tiên cho đội bóng hoàng gia TBN, lúc đó anh mới 19 tuổi và cũng là cầu thủ trẻ nhẩt giành chức vô địch Champions League (danh hiệu C1 thứ 8 của Real trong lịch sử) với trận thắng 3-0 trước Valencia tại Paris.

2. Danh hiệu La Liga đầu tiên
Mùa giải 2000/01, Casillas cùng "Los Blancos" dành chức vô địch La Liga, và đây cũng là danh hiệu La Liga đầu tiên của anh, Tuy nhiên mùa giải đó Real Madrid đã phải dừng bước tại giải bán kết Champions League khi bị Bayern Munich đánh bại.

3. Thánh Iker tỏa sáng mang về cúp C1 thứ 9 cho Real và là chiếc cúp C1 thứ 2 của anh
Chung kết Champions League 2002, Real Madrid chiến thắng 2-1 trước Bayer Leverkusen, Casillas vào thay vị trí của Cesar Sanchez ở phút thứ 65 do chấn thương khi nhảy lên tranh bóng với Lucio (Leverkusen), Và 'Thánh Iker' đã có những pha cản phá xuất sắc trong 5 phút cuối trận khi Leverkusen dồn lên tấn công.  Phút 91, Basturk đột nhập từ cánh trái và sút chéo góc rất căng, nhưng Cassilas đã cản phá thành công. Đó là những dấu ấn khó quên bắt đầu sự tỏa sáng vượt bậc của thủ thành tài ba này.

4. Số 1 ở Real lẫn ĐT Tây Ban Nha
Phong độ ổn định và chói sáng ở Real đã giúp Iker Casillas đảm bảo vị trí số 1 ở khung thành. Bắt chính tại World Cup ở Nhật Bản và Hàn Quốc, Thời điểm đó mặc dù Real đang gặp khủng hoảng về hàng thủ nhưng nhờ sự xuất sắc của Casillas đã giúp Real bảo vệ siêu cúp Châu Âu, Intercontinental Cup và chức vô địch La Liga.
Ngoài ra thời điểm Raul chia tay Real vào hè 2010, Casillas đã tiếp quản băng đội trưởng ở cả CLB lần ĐT Tây Ban Nha

5. Gải hạn sau 3 năm
Trải qua 3 năm chỉ giành Siêu cúp TBN (tháng 8/2003) và “Los Blancos” rơi vào khủng hoảng khi Chủ tịch Florentino Perez từ chức, đội bóng thủ đô Madird đã tìm lại vinh quang từ mùa 2006/07 dưới thời HLV Fabio Capello.
Cá nhân Casillas có thêm 3 chức vô địch La Liga vào các năm 2007, 2008 và 2012. Cũng vào năm 2008, ở tuổi 26 Iker được đánh giá là thủ môn xuất sắc nhất thế giới khi cùng tuyển “xứ bò tót” thống trị làng túc cầu giáo với chức vô địch Euro 2008, 2012 và đỉnh cao là World Cup 2010.

Tại CLB, Chủ tịch Ramon Calderon lúc đó muốn Casillas kết thúc sự nghiệp tại Bernabeu khi “trói chân” anh bằng bản hợp đồng đến năm 2017 cùng nhiều điều kiện hấp dẫn khác.
Dù Real gục ngã tại C1 trước Liverpool và thất bại trước kình địch Barca ở giải quốc nội (năm 2009), Casillas tiếp tục bảo vệ danh hiệu “thủ môn xuất sắc nhất thế giới” do Hiệp hội các cầu thủ chuyên nghiệp quốc tế (FIFPro) bình chọn (trước đó là mùa 2007-08).
Năm 2012, Casillas và người đồng đội Xavi ở ĐT Tây Ban Nha vinh dự nhận giải thưởng “Hoàng tử Asturias” trao cho những cá nhân có đóng góp tích cực cho nền thể thao TBN.
6. Kết duyên cùng nữ nhà báo xinh đẹp
Casillas bắt đầu mối quan hệ với nhà báo Sara Carbonero trong năm 2010 và trở thành đề tài hot trên khắp các mặt báo TBN. Cho đến nay cặp đôi này sau 5 năm gắn bó đã có một cậu con trai háu hĩnh, Martin.

7. Một cuộc cách mạng tại Real
Ngay khi Perez trở lại Madrid, Raul ra đi thì lần lượt Cristiano Ronaldo, Kaka, Benzema và Xabi Alonso đến. Nhưng HLV Pellegrini không thể giúp “Los Blancos” trải qua mùa giải thất vọng và phải chia tay đội bóng sớm.

Hè 2010 Mourinho đến Bernabeu, mối quan hệ của “Người đặc biệt” với Casillas vẫn rất tốt đẹp, nhưng đây lại là khởi đầu dẫn đến bước ngoặt trong sự nghiệp của “Thánh Iker”. Ảnh: Internet.
Họ cùng nhau giành cúp Nhà vua sau khi đánh bại Barca trong trận chung kết và danh hiệu La Liga thứ 5 cho Casillas trong sự nghiệp.
Ngày 22/12/2012 cuộc chiến chính thức bùng nổ, khi Mourinho đẩy Casillas lên băng ghế dự bị và thay vào đó là Adan trong một trận đấu quan trọng gặp Malaga.

Một tháng sau, Iker dính chân thương nặng (Arbeloa vô tình đá vào tay Casillas). Rồi Real mang về Diego Lopez từ Sevilla và khiến Casillas làm bạn với ghế dự bị dài hạn.
Mou ra đi, dưới thời HLV Ancelotti, ông đã sử dụng đồng thời cả Iker và Lopez. Dù phong độ sa sút nhưng thủ thành 34 tuổi vẫn đóng góp rất lớn giúp Real hoàn thành giấc mơ Decima (vô địch Champions League lần thứ 10) sau 12 năm chờ đợi.
Vị trí của Casillas bị lung lay khi Lopez đến
Sau danh hiệu C1 thứ 3 của Casillas …
…cũng là lúc anh phải nói lời chia tay.
Tuy nhiên đây cũng là lúc bắt đầu thời kỳ thoái trào của một Casillas tại mái vòm Bernabeu. Đỉnh điểm sau khi mùa giải 2014/15 kết thúc Real trắng tay, Barca đoạt cú ăn 3 thủ thành người TBN phải nói lời chia tay.
Có lẽ bến đỗ mới Porto được xem là môi trường thích hợp cho Iker Casillas ở tuổi 34!